Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng

0
132

Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai vừa ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên “tiểu đường hoàn”.

Cụ thể, bệnh viện Bạch Mai vừa thông tin, những ngày qua bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân nữ (63 tuổi, ở Đội Nhân, Ba Đình, Hà Nội). Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường cách đây 3 năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bs mà dùng thuốc “tiểu đường hoàn”, mỗi ngày dùng 8 viên.

Trước khi vào viện, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa bệnh nhân vào bệnh viện 354 điều trị. Sau đó, bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, được chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện, bệnh nhân được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai.

Sức khỏe - Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng

Viên thuốc “Tiểu đường hoàn” được rao bán cho người bị bệnh đái tháo đường.

Chia sẻ với PV, bs Mai Cường (Khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai) xác nhận: “Ngày 15/02/2019, Khoa có tiếp nhận bệnh nhân V.T.H.Ng (63 tuổi) được chuyển đến từ bệnh viện 354 trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (Đái tháo đường tuýp 2). Bệnh nhân được điều trị bằng hệ thống tim phổi nhân tạo (ECMO), lọc máu liên tục, bù dịch, truyền bicarbionat, vận mạch, thở máy theo phác đồ và điều trị kháng sinh liều cao. Mặc dù được các bs tận tình cứu chữa, áp dụng tất cả các biện pháp điều trị tích cực tối đa nhưng tình trạng toan máu, suy tuần hoàn, suy thận của bệnh nhân ngày càng nặng lên. Đến đêm ngày 19/2/2019, bệnh nhân đã tử vong trước sự bất lực của các thầy thuốc và gia đình”.

PGS.TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết thêm thời gian gần đây khoa Hồi sức tích cực liên tục tiếp nhận các bệnh nhân gặp biến chứng nặng sau một thời gian tự ý dùng thuốc “tiểu đường hoàn” để điều trị bệnh tiểu đường, 4 trong số 5 bệnh nhân đã tử vong.

Các bệnh nhân đều vào viện trong một bệnh cảnh giống nhau là đau bụng kèm theo đau ngực giống như một ca nhồi máu cơ tim cấp, sốc, suy đa tạng rất nhanh, xét nghiệm axit lactic trong máu cao. Các bệnh nhân đều có tiền sử đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây y mà tự điều trị bằng viên “tiểu đường hoàn” – màu xanh hoặc màu đỏ không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, được bán trên mạng, “ship” hàng tận nhà. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc “tiểu đường hoàn” mà các bệnh nhân đã dùng đều dương tính với phenformin.

Sức khỏe - Tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng thuốc bán trên mạng (Hình 2).

Hình dạng của viên thuốc có thể màu xanh hoặc màu đỏ.

Nói về tác hại của phenformin TS.bs Nguyễn Quang Bảy, Trưởng Khoa Nội tiết đái tháo đường, bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và những biến chứng khôn lường nên đã bị cấm dùng trên toàn thế giới từ năm 1978. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân, họ đã trà trộn, mạo danh thuốc đông y để bán ra thị trường”.

Từ trường hợp bệnh nhân nữ tử vong do tự ý dùng thuốc, bs Nguyễn Quang Bảy khuyến cáo: “Đái tháo đường là bệnh mạn tính, có thể kiểm soát và hạn chế tối thiểu các biến chứng của nó nếu bệnh nhân được tuân thủ một liệu trình điều trị, theo dõi liên tục, đúng đắn, phối hợp với một chế độ ăn dùng hợp lý và tập luyện phù hợp theo chỉ định của bs. Không nên tự mày mò các phương pháp điều trị hoặc kinh nghiệm dân gian có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, đáng tiếc”.

Trước đó, Khoa Hồi sức tích cực cũng tiếp nhận một bệnh nhân 57 tuổi ở Lạng Sơn vào viện trong tình trạng tương tự. Bệnh nhân bị tiểu đường nhiều năm nhưng chỉ điều trị bằng “tiểu đường hoàn” mua theo lời mách của người quen. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng ho, sốt cao. Khi chuyển đến Khoa bệnh nhân đã có dấu hiệu suy đa tạng, toan chuyển hóa nặng, nghi do ngộ độc phenformin, chỉ điều trị khoảng 4-5 ngày thì bệnh nhân tử vong.

Thanh Lam

Link nguồn